Nhiều người vẫn chưa biết: Than củi có độc không?

03/04/2023 | 1464 |
0 Đánh giá

Than củi gắn liền với thói quen và cuộc sống hàng ngày của nhiều ngôi nhà và địa điểm trên khắp đất nước. Nhưng nhiều người vẫn chưa biết: Than củi có độc không? Hãy tham khảo bài viết sau để biết thêm thông tin.
 

1. Than củi là gì?

Than củi hay than củi có độc không thực chất là một tên gọi khác của than hoa và nó đã được tổ tiên của chúng ta sử dụng một cách quen thuộc từ thời cổ đại.

Than củi là loại than được làm từ củi gỗ đặc, là dạng nguyên khối của gỗ sau khi loại bỏ tạp chất. Quy trình sản xuất để tạo ra than củi là một quá trình lâu dài và tốn nhiều công sức của những người thợ làm bếp. Than củi được tạo ra bằng cách dùng lò hơi ép khí hiện đại để nung hóa than, thường thì sẽ mất ít nhất khoảng 40 ngày mới cho ra được một mẻ than (thời gian được tính từ lúc cho củi vô lò, nấu chín và để nguội đóng than).

Than củi là gì?

Than củi là gì?

2. Ứng dụng của sản phẩm than củi trong đời sống

Than củi dùng để trồng lan

Khi trồng lan bằng than củi, thời gian duy trì cây được lâu bền. Bạn nên thay chậu trong khoảng từ 5-6 năm và chỉ sử dụng một cỡ cho tất cả các loại cây lớn nhỏ. 

Sên không vỏ (Slug) là một trong số các loại côn trùng mà không thích sống trên than củi. Chính vì vậy, dùng than củi sẽ hạn chế sự phá hoại rễ của các loại côn trùng.

Than củi được sử dụng để làm thuốc súng, pháo hoa và pháo sáng

Đây là loại thuốc nổ đầu tiên do người Trung Quốc chế tạo. Thuốc nổ đen được sử dụng làm thuốc nổ, thuốc súng và nhiên liệu tên lửa. 

Ứng dụng của than củi trong đời sống

Ứng dụng của than củi trong đời sống

Than củi được sử dụng để hấp thụ độ ẩm

Trong thời tiết nóng bức, bầu không khí bí bách, bạn có thể cho than củi vào thùng xốp và cất dưới gầm giường ở góc nhà. 

Sau khi sử dụng, lấy nó ra, lau khô và tái sử dụng lại nhiều lần khác. 

Những ứng dụng khác

Người Nhật cũng sử dụng than củi để tăng hương vị và độ dẻo của hạt cơm. Nhờ có than mà nồi cơm sẽ thơm hơn, hạt cơm khô hơn. 

Than còn có tác dụng dùng để bảo quản rau củ quả. Mọi người đặt một lượng nhỏ than trong tủ lạnh nơi lưu trữ rau và trái cây sẽ giúp rau tươi lâu hơn.

Than củi gắn liền với thói quen và cuộc sống hàng ngày của nhiều ngôi nhà

Than củi gắn liền với thói quen và cuộc sống hàng ngày của nhiều ngôi nhà

3. Vậy than củi có độc không?

Với nhiều ứng dụng mà loại nhiên liệu này mang lại, vậy thực chất than củi có độc không

Than củi là một loại than nhân tạo được làm bằng cách cacbon hóa các vật liệu gỗ tự nhiên. Thành phần của than củi bao gồm carbon, lưu huỳnh, hydro, oxy, nitơ, tro và một phần hơi nước. Ở trạng thái tự nhiên, các hợp chất này hoàn toàn không độc hại.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng than củi sinh ra các loại khí độc hại như: CO2 - Carbon monoxide không màu và có độc tính cao. SO2 - Lưu huỳnh dioxide có mùi đặc trưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp:

Khi sử dụng than củi, cần lưu ý không sử dụng than củi trong không gian kín, vì khí CO chỉ sinh ra trong môi trường không có oxy.

Khí SO2 có với mọi loại than củi. Nếu sử dụng than củi, nên chọn loại than chất lượng tốt để hạn chế lượng lưu huỳnh (S) có trong than.

Trên thị trường hiện nay, nhiều loại bếp nướng than sạch được quảng cáo. Tuy nhiên, tất cả các loại than này chỉ được tạo ra để hạn chế một phần chất bay hơi và tạp chất trong than.

Việc sử dụng các loại than củi cần được thực hiện đúng cách và với lượng vừa phải. Than trắng Binchotan là một sản phẩm than củi đã được cacbon hóa đến độ tinh khiết cao nhất được biết đến là loại than sạch không khói tốt nhất hiện nay.

Than Thiên Minh chuyên sản xuất và phân phối các loại than củi, than BBQ mùn cưa, BBQ gáo dừa đủ mọi chủng loại khác nhau với chất lượng luôn được đảm bảo tuyệt đối

Than Thiên Minh chuyên sản xuất và phân phối các loại than củi, than BBQ mùn cưa, BBQ gáo dừa đủ mọi chủng loại khác nhau với chất lượng luôn được đảm bảo tuyệt đối

Than Thiên Minh chuyên sản xuất và phân phối các loại than củi, than BBQ mùn cưa, BBQ gáo dừa đủ mọi chủng loại khác nhau với chất lượng luôn được đảm bảo tuyệt đối, giá thành rẻ, phù hợp với mọi món nướng, mọi phong cách ẩm thực khác nhau.

Than Thiên Minh chúng tôi tự tin có thể nhận mọi đơn đặt hàng cung cấp, phân phối tới các nhà hàng ẩm thực, quán ăn lớn nhỏ ở tất cả các tỉnh thành phố như Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương, Vĩnh Long, Tây Ninh… và luôn đảm bảo và cam kết về tiến độ giao hàng nhanh gọn nhất tới khách hàng

Xem thêm: Những yếu tố ảnh hưởng đến giá than sạch không khói  

Gọi Ngay: 0977.499.357 

Để được tư vấn về sản phẩm và dịch vụ.

Chuyên sản xuất và cung cấp Than BBQ và than củi các loại 

tại TPHCM, ĐỒNG NAI, BÌNH DƯƠNG, CÁC TỈNH MIỀN NAM...

Địa chỉ: 48F, Khu dân cư Tân Tiến, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, HCM

Hotline: 0977.499.357    -   039.287.0725 

Email: thanthienminhjsc@gmail.com


Tin tức liên quan

Bình luận